Quiet quitting (tạm dịch là “Âm thầm nghỉ việc”) ám chỉ đến tình trạng nhân viên chỉ làm những yêu cầu tối thiểu của công việc mà không đầu tư thêm thời gian hay nỗ lực hơn mức cần thiết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1Academy tìm hiểu mọi khía cạnh của quiet quitting để hiểu rõ hơn về hiện tượng này và nguyên nhân đằng sau sự xuất hiện của nó.

1. Quiet quitting là gì?

Quiet quitting (tạm dịch là Nghỉ việc thầm lặng) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến hiện tượng nhân viên vẫn thực hiện công việc của mình ở mức được yêu cầu và không dành thêm bất kỳ thời gian, nỗ lực nào trên mức tối thiểu cần thiết.

Quiet quitting là gì?
Quiet quitting là gì?

Quite quitting không phải là việc nhân viên thực sự nghỉ việc theo nghĩa đen mà vẫn tiếp tục công việc của mình và nhận lương, nhưng mức độ cam kết và gắn bó thì giảm đi đáng kể. Có thể hiểu là khi âm thầm nghỉ việc, nhân viên sẽ đặt ra ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, từ chối làm ngoài giờ hay tham gia các hoạt động không bắt buộc…

Một số người lại cho rằng quiet quitting thực chất là một xu hướng tất yếu khi mà người lao động ngày càng có nhận thức sâu sắc hơn về giá trị của bản thân và bảo vệ quyền lợi của mình nếu không được công nhận xứng đáng.

2. Tại sao tình trạng Quiet quitting lại xảy ra?

Hiện tượng quiet quitting bắt đầu nổi lên vào đầu những năm 2020 và được lan truyền mạnh mẽ qua các nền tảng mạng xã hội. Quite quitting thực chất không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên xảy ra mà xuất phát từ nhiều yếu tố liên quan đến môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp và sự thay đổi trong tư duy làm việc của người lao động.

2.1. Sự thay đổi trong tư duy về công việc

Thế hệ Millennials và gen Z ngày nay đã có cách nhìn nhận về công việc khác biệt hẳn so với các thế hệ trước. Với họ, một công việc lý tưởng không chỉ nằm ở mức lương mà còn cần phải tạo ra được môi trường làm việc lành mạnh, có sự ghi nhận và đảm bảo well-being của nhân viên được phát triển. 

Nếu như trước đây, mọi người ưu tiên coi trọng sự nghiệp và sẵn sàng hy sinh cuộc sống cá nhân để phát triển công việc thì ngày nay, người trẻ lại có xu hướng ưu tiên sức khỏe tinh thần và thể chất, cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn.

Người trẻ đặt giá trị cuộc sống cá nhân ngang bằng hoặc thậm chí là quan trọng hơn so với công việc và đồng thời không chấp nhận tình trạng làm việc quá sức mà không được ghi nhận xứng đáng.

2.2. Hệ quả từ đại dịch Covid-19

Từ sau đại dịch Covid-19 thì quan điểm của mọi người về công việc cũng được thay đổi đáng kể. Trong khoảng thời gian dài làm việc tài nhà, người lao động đã dần nhận ra rằng họ hoàn toàn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả mà không đánh mất đi thời gian dành cho bản thân, gia đình và những sở thích cá nhân. Những ảnh hưởng từ đại dịch đã khiến nhiều người phải xem xét lại những ưu tiên của họ trong cuộc sống, tập trung nhiều hơn và sức khỏe tinh thần và thể chất thay vì chạy đua trong công việc.

2.3.. Văn hóa làm việc thiếu sự công nhận

Khi đội ngũ nhân viên nỗ lực làm việc chăm chỉ nhưng không nhận được sự công nhận, đánh giá cao từ cấp quản lý, lãnh đạo thì cũng khiến họ dần mất đi động lực để cống hiến. Nếu công việc, trong một khoảng thời gian dài, không mang lại giá trị mà chỉ tạo ra áp lực và căng thẳng thì nhân viên chắc chắn sẽ không muốn đầu tư thêm thời gian và công sức ngoài mức yêu cầu tối thiểu. Theo khảo sát của Microsoft với 30.000 nhân viên cho thấy, 54% người lao động Gen Z đang cân nhắc nghỉ việc do kiệt sức. 

3. Quiet Quitting có phải là một xu hướng trong thực tế hay không?

Theo báo cáo State of Global Workplace 2024 của Gallup chỉ ra rằng, 59% người lao động trên toàn cầu cho biết họ thuộc nhóm “Quiet quitter” và chỉ 32% nhân viên thực sự cảm thấy gắn kết với công việc. Đây là số liệu đáng báo động bởi phần lớn người lao động đã và đang cảm thấy không còn động lực để cống hiến thêm cho công ty.

Trên thực tế, quiet quitting không hẳn là một hiện tượng mới mẻ mà chỉ là cách gọi mới cho chính sự bất mãn đã tồn tại từ lâu trong công việc của người lao động. Dù vậy thì sự bùng nổ của thuật ngữ này cũng cho thấy nó đang phản ánh đúng tình trạng của nhiều nhân viên ngày nay và được củng cố bởi sự quan tâm rộng rãi từ cộng đồng.

4. Ảnh hưởng của tình trạng Quite quitting

Ảnh hưởng của tình trạng Quite quitting
Ảnh hưởng của tình trạng Quite quitting

Đối với nhân viên

  • Quiet quitting có thể giúp nhân viên dành ưu tiên cho phát triển sức khỏe tinh thần và cân bằng cuộc sống với công việc một cách tốt hơn. 
  • Tuy nhiên, nhân viên khi quiet quitting sẽ đồng nghĩa với việc họ hầu như không tham gia vào các hoạt động như đào tạo hay phát triển dự án mới, điều này dẫn đến việc có thể bỏ lỡ các cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân.

Đối với doanh nghiệp

  • Nhân viên quiet quitting thường sẽ chỉ hoàn thành công việc ở mức tối thiểu và không đóng góp thêm nỗ lực hay sáng kiến, ý tưởng mới. Điều này trực tiếp làm giảm hiệu suất công việc của toàn bộ tổ chức.
  • Tình trạng quiet quitting có thể lan tỏa và làm ảnh hưởng đến tinh thần chung của toàn thể đội ngũ. Khi một bộ phận nhân viên chỉ làm việc cầm chừng thì những người khác cũng có thể cảm thấy bất mãn và mất động lực, tạo ra một môi trường làm việc thiếu gắn kết và suy giảm sự sáng tạo.
  • Quiet quitting không chỉ làm chậm sự phát triển cá nhân mà còn khiến doanh nghiệp mất đi nguồn nhân lực tiềm năng. Nếu kéo dài trong dài hạn, quiet quitting có thể tạo ra một lực lượng lao động trì trệ và không đáp ứng được yêu cầu đổi mới của tổ chức và thị trường.
  • Việc nhân việc chỉ làm việc cầm chừng chắc chắn gây tổn hại nhiều chi phí của doanh nghiệp. McKinsey ước tính, chi phí cho tình trạng nhân viên thiếu gắn kết chiếm khoảng 4% quỹ lương của một tập đoàn quy mô lớn, bao gồm cả chi phí cho giảm hiệu suất, tăng số lượng ngày nghỉ và suy giảm sức sáng tạo. 

5. Biện pháp đối phó với tình trạng Quiet quitting trong doanh nghiệp

Để giảm tối thiểu và khắc phục tình trạng quiet quitting thì doanh nghiệp trước hết cần ưu tiên vào cải thiện chế độ đãi ngộ, văn hóa làm việc và chính sách quản lý nhân sự tại tổ chức mình.

Biện pháp đối phó với tình trạng Quiet quitting trong doanh nghiệp
Biện pháp đối phó với tình trạng Quiet quitting trong doanh nghiệp

5.1. Cải thiện chế độ lương thưởng và phúc lợi

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quiet quitting là xuất phát từ cảm giác không được ghi nhận xứng đáng với những gì mình đóng góp. 

  • Hãy đảm bảo mức lương ở doanh nghiệp là phù hợp với tình trạng thị trường và phản ánh thích hợp giá trị mà nhân viên đóng góp. Một mức lương thỏa đáng sẽ giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và khuyến khích để cống hiến nhiều hơn.
  • Triển khai các khoản thưởng dựa trên kết quả hiệu suất công việc để thúc đẩy sự gắn bó và động lực làm việc

5.2. Xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng

Nhân viên thường cảm thấy mất động lực khi không nhìn thấy triển vọng phát triển trong công việc của mình tại công ty. Vì vậy, việc xây dựng lộ trình thăng tiến minh bạch là một trong những cách hiệu quả nhất giữ chân nhân sự và khuyến khích họ cống hiến lâu dài

  • Thiết lập các tiêu chí đánh giá rõ ràng để nhân viên phấn đấu đạt đến những vai trò cao hơn trong tổ chức
  • Tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo… hay kết nối với các mentor/coach để định hướng và hỗ trợ nhân viên trong quá trình phát triển sự nghiệp.

5.3. Lắng nghe ý kiến nhân viên và xây dựng văn hóa cởi mở

Khi nhân viên cảm thấy không được lắng nghe hay không có tiếng nói trong công ty, họ sẽ dễ rơi vào trạng thái chán nản.

  • Tổ chức các buổi chia sẻ định kỳ để nhân viên nói lên ý kiến, lo ngại hay đề xuất của mình
  • Các cấp quản lý nên duy trì thái độ cởi mở, trân trọng để nhân viên có thể thoải mái trao đổi về các vấn đề liên quan đến công việc hoặc cá nhân
  • Thường xuyên thể hiện sự công nhận đối với những nỗ lực của nhân viên, dù là qua lời nói trực tiếp hay thông báo nội bộ.

5.4. Hỗ trợ mô hình làm việc linh hoạt

Sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến quiet quitting. Do đó, mô hình làm việc linh hoạt có thể giúp nhân viên kiểm soát tốt hơn cả hai khía cạnh này.

  • Cho phép nhân viên làm việc từ xa hoặc kết hợp giữa văn phòng và từ xa, đặc biệt đối với những cá nhân cần phải chăm sóc gia đình
  • Điều chỉnh giờ làm việc linh hoạt để phù hợp với nguyện vọng của đội ngũ, miễn là tiến độ công việc vẫn được đáp ứng đúng hạn
  • Áp dụng mô hình làm việc tập trung vào kết quả, khi hiệu suất công việc được đánh giá dựa trên kết quả công việc hoàn thành thay vì số giờ ngồi tại văn phòng.

Tình trạng quiet quitting không chỉ là vấn đề của từng cá nhân mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến cả doanh nghiệp và môi trường làm việc chung. Để đối phó với vấn đề này, doanh nghiệp trước hết phải hiểu rõ nguyên nhân đằng sau để có các biện pháp thích hợp nhất. Khi đó, không chỉ doanh nghiệp mà cả mỗi người lao động cũng sẽ có được những lợi ích nhất định trong dài hạn.

Tham gia group cộng đồng của 1Academy để cập nhật những tin tức & sự kiện mới nhất!

Zalo phone