Chủ động nâng cao năng lực quản lý cấp trung là một yếu tố quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh kinh doanh biến động không ngừng như hiện nay. Giữ vai trò là cầu nối liên kết giữa ban lãnh đạo cấp cao và đội ngũ nhân viên bên dưới, Quản lý cấp trung được xem như “xương sống” của một tổ chức. Trong bài viết này, 1Academy sẽ giúp bạn hiểu rõ về vị trí, vai trò của Quản lý cấp trung và làm thế nào để nâng cao những năng lực cần thiết nhất cho đội ngũ này.
1. Năng lực quản lý cấp trung là gì?
Quản lý cấp trung không chỉ có nhiệm vụ triển khai kế hoạch và theo sát quá trình vận hành mà còn đóng vai trò như một nhà chiến lược ở tầm vi mô. Họ phải đảm bảo rằng chiến lược tổng thể được cụ thể hóa thành hành động, đồng thời cần kiểm soát mọi rủi ro có thể phát sinh.
Đội ngũ quản lý cấp trung phải nắm vững cách xây dựng kế hoạch, phân bổ nguồn lực và điều phối công việc để đạt mục tiêu chung. Bên cạnh đó, họ cũng cần có khả năng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường và yêu cầu từ ban lãnh đạo.
Năng lực quản lý cấp trung là tập hợp các kỹ năng và phẩm chất cần thiết để nhà quản lý cấp trung điều phối hiệu quả các hoạt động trong tổ chức. Năng lực ở đây sẽ bao gồm từ khả năng lãnh đạo, điều hành đội nhóm đến tư duy chiến lược và quản trị nguồn lực.
Năng lực quản lý không phải là yếu tố sẵn có của mỗi cá nhân mà cần được rèn luyện, phát triển thông qua việc nỗ lực học hỏi, được đào tạo bài bản hay thậm chí là qua kinh nghiệm làm việc thực tế.
2. Tầm quan trọng của năng lực quản lý cấp trung
2.1. Đối với doanh nghiệp/tổ chức
Thúc đẩy hiệu suất của tổ chức
Quản lý cấp trung là người trực tiếp triển khai các chiến lược từ ban lãnh đạo cấp cao xuống các bộ phận phòng ban. Khi có năng lực tốt, quản lý cấp trung có thể đảm bảo mọi nhiệm vụ đều được hoàn thành đúng hạn và đáp ứng yêu cầu từ cấp trên. Điều này không chỉ giúp duy trì và nâng cao hiệu suất làm việc mà còn góp phần tăng cường năng suất tổng thể cho tổ chức.
Chia sẻ vai trò quản trị với lãnh đạo cấp cao
Giữ vai trò liên kết giữa nhà quản lý cấp cao và nhân viên, quản lý cấp trung có năng lực tốt có thể giúp giảm áp lực cho các nhà lãnh đạo bằng việc chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề vận hành hàng ngày. Họ cũng đóng vai trò như người đại diện để truyền tải thông điệp từ đội ngũ nhân viên lên cấp trên, đảm bảo tối ưu giao tiếp hai chiều trong tổ chức.
Tạo động lực làm việc cho các thành viên
Có thể nói quản lý cấp trung chính là bộ phận nắm bắt và hiểu rõ nhất nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên. Họ không chỉ cung cấp sự hỗ trợ kịp thời mà còn có thể khuyến khích nhân viên đạt được mục tiêu chiến lược tổng thể lẫn những mục tiêu cá nhân.
Một quản lý cấp trung giỏi với năng lực tốt có thể thúc đẩy động lực và xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả, cùng hướng đến thành công chung của doanh nghiệp.
Xây dựng văn hóa và môi trường làm việc tích cực, hiệu suất cao
Trong doanh nghiệp thì quản lý cấp trung sẽ phải tiếp xúc với đội ngũ nhân viên thường xuyên hơn, vì vậy, họ có vai trò tương đối quan trọng trong việc duy trì và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Thông qua cách lãnh đạo, quản lý và tương tác, họ có thể góp phần tạo dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch, nơi nhân viên cảm thấy được coi trọng và có thể động lực để cống hiến.
2.2. Đối với cá nhân
Bàn đạp cho sự thăng tiến trong sự nghiệp
Quản lý cấp trung không chỉ là một vị trí công việc mà còn là cơ hội tốt để mỗi cá nhân tích lũy kinh nghiệm và phát triển kỹ năng lãnh đạo. Những cá nhân thực hiện xuất sắc vai trò này thường sẽ được xem xét cho các vị trí lãnh đạo cấp cao hơn, trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của tổ chức.
Nâng cao hiệu suất làm việc
Những nhà quản lý cấp trung có năng lực tốt sẽ thường thể hiện hiệu suất công việc vượt trội. Trong một môi trường yêu cầu xử lý khối lượng công việc lớn với nhiều nhiệm vụ phức tạp, nếu nhà quản lý thiếu đi những năng lực cần thiết sẽ dễ rơi vào tình trạng quá tải và áp lực. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của bản thân họ mà còn tác động tiêu cực đến hiệu suất đội nhóm do thiếu sự dẫn dắt, vận hành hiệu quả.
Phát triển, hoàn thiện bản thân
Việc trau dồi năng lực quản lý cấp trung không chỉ giúp nhà quản lý xử lý được công việc mà còn giúp họ phát triển, hoàn thiện bản thân. Đây là quá trình tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng và rèn tư duy mà ít vị trí chức năng nào trong tổ chức có thể mang lại.
Bản chất vai trò của quản lý cấp trung yêu cầu họ phải tham gia sâu vào mọi công việc của đội ngũ và truyền tải các chỉ đạo, quyết định từ lãnh đạo xuống nhân viên cũng như phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân viên lên trên. Bằng cách không ngừng học hỏi và phát triển, bên cạnh nâng cấp chính bản thân thì nhà quản lý còn có thể góp phần mang đến ảnh hưởng tích cực cho tổ chức và con đường sự nghiệp trong dài hạn.
3. 4 nhóm năng lực Quản lý cấp trung cần có
3.1. Năng lực quản trị kinh doanh
Quản trị kinh doanh có thể hiểu là quá trình quản lý các chức năng tổng thể của một doanh nghiệp từ lập kế hoạch đến tổ chức các nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động và đạt được các mục tiêu kinh doanh.
Một nhà quản lý cấp trung phải hiểu rõ cách thức vận hành và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp để từ đó khẳng định được vai trò của mình trong hệ thống tổ chức quản lý của doanh nghiệp. Việc sở hữu năng lực quản trị kinh doanh giúp cho nhà quản lý có thể thích ứng được với các biến động trên thị trường để đưa ra quyết định đúng đắn, hướng đến hiệu quả kinh doanh vượt trội.
Để đạt được năng lực này thì nhà quản lý cũng cần có nền tảng kiến thức nhất định và am hiểu các chỉ số tài chính quan trọng, xu hướng thị trường và quy trình vận hành hoạt động kinh doanh.
3.2. Năng lực vận hành bộ phận
Năng lực vận hành là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp nhà quản lý cấp trung thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ của mình. Vận hành bộ phận sẽ bao gồm việc theo dõi và kiểm soát các hoạt động khác nhau trong tổ chức, đảm bảo tối ưu hiệu quả quy trình, tận dụng nguồn lực và đạt các mục tiêu kinh doanh.
Năng lực vận hành tốt sẽ giúp nhà quản lý đảm bảo sự trôi chảy và hiệu quả trong hoạt động, giảm thiểu lãng phí tài nguyên, đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng các sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao, từ đó góp phần nâng cao giá trị cho đội nhóm và toàn doanh nghiệp.
3.3. Năng lực quản trị nhân sự
Năng lực quản trị đội ngũ là yếu tố cốt lõi giúp các nhà quản lý cấp trung có thể xây dựng một môi trường làm việc năng suất và gắn kết. Đối với năng lực này thì các nhà quản lý cần tập trung vào một số nội dung sau:
- Hoạch định nhân sự: Đảm bảo phân bổ giao việc đúng người, phù hợp với năng lực và mục tiêu cá nhân
- Ủy thác và giao quyền: Giao nhiệm vụ không chỉ nên dựa trên chức danh mà còn cần xem xét cả về năng lực và tiềm năng mỗi người, tạo điều kiện cho nhân viên tự chủ để họ cảm thấy được tin tưởng và có trách nhiệm hơn
- Phát triển văn hóa tổ chức: Đảm bảo mọi thành viên đều hiểu rõ và đồng thuận với những giá trị cốt lõi của tổ chức, khuyến khích sự sáng tạo và tôn trọng.
- Đào tạo và phát triển nhân sự: Tạo cơ hội để nhân viên học hỏi và phát triển các kỹ năng chuyên môn, khai phá tiềm năng để họ sẵn sàng đảm nhận các vị trí cao hơn trong tương lai.
Việc đầu tư vào năng lực quản trị con người là một chiến lược dài hạn để xây dựng văn hóa hiệu suất cao, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của tổ chức.
3.4. Năng lực phát triển cá nhân
Năng lực phát triển cá nhân là nền tảng để các nhà quản lý không ngừng nâng cao giá trị bản thân, tạo động lực phát triển cho đội ngũ và đóng góp tích cực vào sự thành công của tổ chức. Theo Indeed thì đây được coi là yếu tố quan trọng để các nhà quản lý khai phá tiềm năng nội tại và đạt được những bước tiến lớn trong sự nghiệp.
Một số khía cạnh chính mà nhà quản lý cần tập trung bao gồm:
- Cải thiện khả năng giao tiếp: Biết cách lắng nghe, sử dụng ngôn từ linh hoạt phù hợp với từng đối tượng và tình huống để tăng tính thuyết phục, đảm bảo truyền tải rõ ràng súc tích.
- Tư duy phản biện: Phân tích vấn đề từ nhiều góc độ, tránh bị ảnh hưởng bởi ý kiến chủ quan mà phải dựa trên lý luận chặt chẽ.
- Giải quyết vấn đề: Trước các tình huống có áp lực cao thì cần giữ được sự bình tĩnh và sáng suốt để xử lý hiệu quả
- Quản lý bản thân: Khả năng quản lý thời gian, đặt ưu tiên và duy trì thái độ tích cực. Phải đảm bảo quản lý được cả sức khỏe tinh thần và thể chất để đảm bảo ổn định hiệu suất làm việc.
4. Cách nâng cao năng lực quản lý cấp trung
4.1. Nâng cao khả năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng đối với các nhà quản lý cấp trung bởi họ cần thường xuyên tiếp xúc với nhiều bộ phận phòng ban và thành viên từ khắp hệ thống tổ chức. Vì vậy, nhà quản lý cần phải trau dồi khả năng giao tiếp của mình qua cả hình thức ngôn ngữ (nói, viết) và hình thức phi ngôn ngữ (ánh mắt, cử chỉ). Bên cạnh việc tự rèn luyện việc thực hành phản hồi mang tính xây dựng thì nhà quản lý cũng có thể tham gia các khóa đào tạo giao tiếp chuyên nghiệp.
4.2. Học cách lắng nghe và thấu hiểu với nhân viên
Lắng nghe là một kỹ năng tương đối quan trọng nhưng thường bị đánh giá thấp hoặc thậm chí là bỏ qua. Việc lắng nghe hiệu quả có thể giúp nhà quản lý nắm bắt và thật sự hiểu những vấn đề mà nhân viên đang gặp phải để từ đó có biện pháp phù hợp.
Tình trạng phổ biến hiện nay của việc lắng nghe đó là thường không có sự sẻ chia, người nghe không tập trung, khiến việc tương tác và giao tiếp không đạt được kết quả mong muốn.
Lắng nghe ở đây không chỉ là thụ động tiếp nhận thông tin từ phía người nói mà còn cần phải thể hiện được sự quan tâm tới vấn đề được chia sẻ. Sự đồng cảm và hỗ trợ từ phía nhà quản lý không chỉ kết nối mối quan hệ giữa các cá nhân mà còn góp phần xây dựng văn hóa tổ chức tích cực, gắn kết.
4.3. Liên tục đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc hiệu suất cao
Trong bối cảnh thị trường và công nghệ không ngừng biến đổi thì đổi mới chính là yếu tố sống còn, đặc biệt với vị trí quản lý. Vai trò của quản lý cấp trung không chỉ dừng lại ở việc điều phối hoạt động hàng ngày mà còn là nhân tố thúc đẩy sự cải tiến trong tổ chức.
Với sự hiểu biết sâu rộng về các hoạt động vận hành hàng ngày thì nhà quản lý nên chủ động tham gia vào các hoạt động cốt lõi để hỗ trợ tổ chức điều chỉnh kịp thời khi có rủi ro mà nhà quản lý cấp cao hay nhân viên có thể bỏ sót. Ngoài ra thì nhà quản lý cũng cần khuyến khích nhân viên đưa ra các ý tưởng mới và sẵn sàng thử nghiệm, chấp nhận rủi ro để đưa tổ chức vươn lên một tầm cao mới.
4.4. Tham gia các khóa đào tạo chuyên môn
Việc học tập liên tục là chìa khóa để giúp nhà quản lý cấp trung trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc trong tương lai. Học không chỉ dành riêng cho bậc nhân viên mà còn là yếu tố cốt lõi đối với nhà quản lý. Thế giới không ngừng thay đổi, hàng ngày hàng giờ đều có vô vàn tri thức mới về quản trị, công nghệ và thị trường cần được cập nhật.
Các chương trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức mà còn tạo cơ hội để các nhà quản lý kết nối và học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia trong lĩnh vực. Ngoài kiến thức chuyên ngành thì các khóa học cũng sẽ giúp nhà quản lý cải thiện các kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, tư duy,… Đây chính là nền tảng để nhà quản lý cấp trung có thể xây dựng được cho mình một sự nghiệp bền vững.
Hãy lựa chọn các khóa học phù hợp với nhu cầu thực tế của bản thân và tổ chức để duy trì sự sáng tạo, đổi mới và cải thiện hiệu suất công việc.
Các nhà quản lý có nhu cầu nâng cao năng lực có thể tham khảo chương trình đào tạo đội ngũ quản lý cấp trung tại Học viện 1Academy. Các chương trình chuyên sâu đã và đang nâng tầm đội ngũ quản lý cấp trung, giúp doanh nghiệp lập kế hoạch đánh giá và triển khai đào tạo hiệu quả, xây dựng đội ngũ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong ngắn hạn mà còn cho yêu cầu trong bền vững, lâu dài.
Đăng ký nhận tư vấn lộ trình chuyên biệt với kiến thức thực chiến ngay tại đây!
Trên đây là những điểm cần lưu ý để nâng cao năng lực quản lý cấp trung hiệu quả. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp doanh nghiệp nói chung và đội ngũ nhà quản lý nói riêng để có lộ trình và kế hoạch phát triển phù hợp!
- Hotline: 038 705 1409
- Website: https://academy.1office.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/1OfficeAcademy